10.
Hạt lanh: là
loại thực vật giàu chất dinh
dưỡng, đặc biệt chứa chất béo
omega3. Các nghiên cứu chỉ ra
rằng, việc bổ sung thêm hạt lanh
vào chế độ ăn uống hàng ngày có
thể làm hạn chế đến 46% các bệnh
về tim mạch. Các chất trong hạt
lanh có tác dụng giữ cho các tế
bào máu không tạo thành cục để
chặn động mạch. Hạt lanh cũng
làm giảm tỷ lệ ung thư vú. Một
nghiên cứu đă chứng minh, trong
ṿng 2 tháng nếu phụ nữ ăn 10gr
hạt lanh (khoảng 1 muỗng canh)
mỗi ngày th́ sẽ làm giảm 25% tỷ
lệ mắc bệnh ung thư vú. V́ thế,
hàng ngày, bạn nên sử dụng 1-2
muỗng hạt lanh trộn với ngũ cốc
hoặc làm salad, sữa chua.

11. Dầu ô liu:
rất tốt cho tim mạch v́ chứa
chất béo đơn không băo ḥa
monounsaturated (MUFAs) có tác
dụng làm giảm LDL cholesterol
(có hại), tăng HDL cholesterol
(có lợi). Loại thực phẩm bổ
dưỡng này c̣n làm giảm nguy cơ
về bệnh ung thư vú và các bệnh
măn tính khác như Alzheimer (suy
giảm trí nhớ). Bạn nên sử dụng
dầu ô liu trong các món như gỏi
xà lách, pizza, làm nước sốt cho
món ḿ, hoặc ướp cá, thịt, rau.
12. Quả
bơ: chứa nhiều chất béo
có lợi (MUFAs) và các chất dinh
dưỡng khác. Nghiên cứu của
trường Đại học Ohio cho thấy,
khi thêm bơ vào các món salad,
sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ
carotenoid, làm giảm nguy cơ các
bệnh về tim mạch và mù ḷa.
Elizabeth Somer, tác giả cuốn
10 Habits That Mess Up a
Woman's Diet cho biết: "Bơ
có nhiều chất như chất xơ ḥa
tan, vitamin E, kali... giúp bảo
vệ tim".
13. Các loại rau như
súp lơ, bắp cải:
rất tốt cho sức khỏe con người
v́ giúp ngăn ngừa được các bệnh
ung thư và tim. Nếu một tuần
trung b́nh ăn 4 lần các loại rau
trên sẽ làm chậm quá tŕnh lăo
hóa.
14. Rau
cải chân vịt
(rau bina): chứa nhiều
lutein, giảm nguy cơ các bệnh về
mắt. Loại rau này cũng giàu chất
sắt, giúp cung cấp oxy cho các
tế bào của cơ thể và c̣n có
vitamin B ngăn ngừa các bệnh
khuyết tật bẩm sinh.
14. Cà chua:
giàu lyconpene, một chất chống
oxy hóa có tác dụng chống lại
bệnh tim và ung thư vú. Hàng
ngày, cà chua vẫn được sử dụng
trong các món salad hoặc kẹp với
bánh sandwich và nhiều món xào,
canh và nước sốt.

16.
Khoai lang: chứa nhiều
vitamin A, chất dinh dưỡng thiết
yếu để bảo vệ mắt, da và tốt cho
đường hô hấp, tiết niệu, đường
ruột. Loại thực phẩm này c̣n có
nhiều beta-caronten khi vào cơ
thể sẽ chuyển đổi thành vitamin.
Chất Beta -caronten có nhiều
trong cà rốt, bí, cải xoăn...,
nhưng nhiều nhất là trong khoai
lang.

17.
Tỏi: là loại gia vị
không thể thiếu trong các căn
bếp của mỗi gia đ́nh. Tỏi chứa
nhiều phytochemical, allicin,
hai chất làm giảm bệnh cao huyết
áp. Theo một nghiên cứu ở Mỹ,
tỏi c̣n có tác dụng làm giảm
nguy cơ các bệnh ung thư buồng
trứng, ung thư đại tràng.
18. Ớt
đỏ: giàu vitamin C, tốt
cho hệ miễn dịch và làn da. Các
nhà khoa học tại Anh đă tiến
hành một cuộc nghiên cứu về
lượng vitamin C trong 4.025 phụ
nữ và thấy rằng, những nhiều ăn
nhiều ớt th́ da ít bị nhăn và
khô hơn những người ít ăn ớt.
Ngoài ra, ớt c̣n có tác dụng
chữa bệnh cảm lạnh, cảm cúm,
giảm bệnh đau đầu gối và viêm
khớp đầu gối.
19. Quả
sung: chứa rất nhiều
kali. 6 quả sung tươi có đến
89gr khoáng chất, gấp đôi lượng
dinh dưỡng có trong quả chuối và
tốt cho căn bệnh hạ huyết áp.
Ngoài ra, sung c̣n là một trong
những loại trái cây giàu canxi.
20. Quả
việt quất (blueberries): có
tác dụng lớn trong việc chống
oxy hóa. Nghiên cứu của Đại học
Cornell trên 25 loại trái cây
cho thấy, việt quất chứa nhiều
chất absorbable nhất, chống oxy
hóa. Loại quả này c̣n có ngăn
ngừa bệnh suy giảm trí nhớ,
nhiễm trùng đường tiết niệu và
mỏi mắt. Việc thêm 1/2 chén việt
quất vào chế độ ăn hàng ngày sẽ
tốt cho sức khỏe. Đây là lời
khuyên của giáo sư thực phẩm của
trường ĐH Arkansas,
Fayetteville.
21. Quả lê: một
quả lê to chứa 10g chất xơ có
tác dụng làm giảm cholesterol.
Lê cũng là loại hoa quả tráng
miệng ưa chuộng trong thực đơn
hàng ngày.
22. Quả vải:
Theo Tạp chí dinh dưỡng của
Pháp, vải là
loại quả thứ hai có chứa nhiều
polyphenol giúp tim khỏe mạnh.
Chất này cũng đóng vai tṛ quan
trọng trong việc pḥng ngừa các
bệnh về thoái hóa và ung thư.
23. Táo: là một
trong những loại hoa quả tốt
nhất cho con người. Một cuộc
điều tra về thói quen giữ ǵn
sức khỏe của 34.000 phụ nữ trong
gần 20 năm qua cho kết quả, táo
là một trong 3 loại thực phẩm
(cùng với lê và rượu vang) có
hiệu quả nhất trong việc làm
giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các
nghiên cứu khác cũng cho thấy,
táo c̣n giảm nguy cơ bệnh ung
thư phổi, tiểu đường loại 2 và
tốt cho những người có nhu cầu
giảm cân.

24. Ổi: loại
trái cây nhiệt đới có chứa nhiều
vitamin C. Một quả ổi chứa nhiều
vitamin C gấp 5 lần một quả cam.
Ổi c̣n có chất lyconpene (nhiều
hơn 26% so với một quả cà chua)
giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Theo
nghiên cứu tại Bangladesh, ổi
c̣n giúp chống lại nhiều mầm
bệnh nguy hiểm khác như tụ cầu
khẩn.
25.
Socola đen: giàu chất
flavonoid chống oxy hóa (nhiều
hơn 3 lần so với socola sữa),
giúp cho tim hoạt động hiệu quả.
Ngoài ra, socola đen c̣n giúp
máu lưu thông nhanh hơn, chống
các bệnh về tim mạch như đau
tim, đột quỵ.